วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไปศาลเจ้า Suitengu (水天宮) ขอพรให้คลอดปลอดภัย

ทางบ้านคุณพ่อคุณแม่ของคุณซูจะพาพวกเราไปไหว้ขอพรให้คลอดปลอดภัยที่ ศาลเจ้า Suitengu (水天宮)ในวันที่ 8 ก.พ. แต่วันนั้นพยากรณ์อากาศบอกว่าจะมีหิมะตกก็เลยเลื่อนออกไป ซึ่งวันนั้นหิมะตกหนักมาก ๆ ในรอบ 13 ปี (ของโตเกียว) ก็เลยเลื่อนมาเป็นวันนี้แทน (22 ก.พ.)
ที่เลือกวันนี้เพราะดูปฏิทินเขียนว่าเป็นวัน 大安 ถือว่าเป็นวันดี
พอไปถึงคนเยอะมาก มีทั้งที่กำลังท้อง แล้วก็มีทั้งที่อุ้มลูกมา เพราะที่ศาลเจ้านี้จะขึ้นชื่อในเรื่องของการมาขอพรให้คลอดปลอดภัย และพอคลอดแล้วก็จะพามาขอบคุณ
ขั้นตอนแรกพวกเราก็จะไปที่โต๊ะสำหรับเขียน จะมีกระดาษให้เขียนอยู่ 2 แบบ ของเราเป็นแบบขอพรให้คลอดปลอดภัย ก็จะมีเขียนชื่อตัวเอง แล้วก็เลือกชุดที่ต้องการจะซื้อ เราก็จำรายละเอียดไม่ได้แล้วว่าชุดไหนเท่าไหร่ เพราะเราเลือกที่มีผ้าคาดด้วย (เต็มชุด) ของก็จะได้ประมาณรูปด้านล่างค่ะ
(ขอบคุณรูปจาก Google นะคะ)


แล้วก็เข้าคิวยื่นกระดาษใบนี้ให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็จะให้ของชุดนั้นมาให้เรา แล้วก็เขียนชื่อเราลงในกระดาษ ซึ่งกระดาษนี้จะนำไปทำพิธี รวม ๆ ทั้งหมดก็ 9,000 เยน
พอถึงเวลาทำพิธีรอบของเรา ก็เข้าแถวแล้วก็เข้าไปในห้องทำพิธี คุณซูก็เข้าไปด้วย เขาจะมีแจกกล่องเหล้าของเทพเจ้าด้วย นอกจากเราแล้วก็จะมีคนที่ท้องคนอื่น ๆ กับสามีเขาเข้าไปด้วย
ในพิธี ผู้ทำพิธีผู้ชาย (เราก็ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่าอะไร) ก็จะทำพิธี  แล้วเจ้าหน้าที่ผู้หญิงในห้อง ก็จะบอกว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ช่วงนี้ให้ก้มหน้าทำความเคารพ ขอพร ช่วงนี้ทำอย่างนี้ ในระหว่างพิธีผู้ทำพิธีมีอ่านชื่อของคนที่ท้อง มีชื่อเราด้วย คิดว่าน่าจะเป็นการขอพรเทพเจ้าให้กับพวกเราอ่ะนะ ได้ยินชื่อตัวเองแล้วรู้สึกดีจัง
พอพิธีเสร็จก็มีให้แสดงความเคารพ เราก็อาศัยมองคนข้าง ๆ ว่าเคารพกี่ที ตบมือกี่ครั้งช่วงไหน
สำหรับผู้ที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เวปนี้นะคะ
http://www.suitengu.or.jp/honour/index.html
หลังจากกลับมาบ้านแล้ว เราก็นำเครื่องรางที่มีสีแดงคาดตรงกลางมาวางไว้บนที่สูง หันหน้าไปทางทิศตะวันออก
ส่วนเครื่องรางที่มีเชือกห้อย ก็เก็บไว้ในกระเป๋าพร้อมกับสมุดสุขภาพแม่และเด็ก
ส่วนที่เป็นผ้าคาด ก็นำมาคาดท้องในวัน Inu no hi



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น