วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไปโรงพยาบาลมา (病院へ行ってきました。)

วันนี้ไปโรงพยาบาลมา เพราะเมื่อวานลื่นตกจากบันได โชคดีที่แค่ 3 ขั้น ไม่งั้นคงเจ็บมากกว่านี้
การมาโรงพยาบาลของที่ญี่ปุ่นสิ่งที่เราจะต้องนำไปด้วยก็คือ
1. บัตรผู้ป่วย
2. บัตรประกันสุขภาพ
3. สมุดยาประจำตัว

今日は病院へ行ってきました。なぜなら昨日3段目の階段から転んだからです。
幸い3段目からだったのでもっと高いところならもっと痛いでしょう。
日本の病院へ行くたびに持っていかなければならないものは:
1. 診察券
2. 健康保険証
3. 薬手帳

พอไปถึงเราก็หยอดบัตรผู้ป่วยของเราลงในกล่องที่วางไว้ตรงประชาสัมพันธ์ ครั้งนี้เป็นเกี่ยวกับเจ็บหลัง ก็เลยหยอดที่กล่องแผนกศัลยกรรมกระดูก ถ้ามาตรวจตาก็หยอดที่กล่องแผนกตา เป็นต้น (โรงพยาบาลแต่ละที่อาจจะไม่เหมือนกันก็ได้นะคะ)
จากนั้นก็รอเจ้าหน้าที่เรียก แล้วก็ยื่นบัตรประกันสุขภาพ เพราะถ้ามีบัตรนี้ เราจะรับภาระค่ารักษาประมาณ 30 % ส่วนที่เหลือรู้สึกว่าบริษัทคุณซูจะเป็นคนรับผิดชอบมั้งนะคะ
และเจ้าหน้าก็จะอธิบายว่าสำหรับการมารักษาครั้งแรกจะมีค่าใช้จ่าย 1500 เยนที่เราจะต้องจ่ายเพิ่มด้วย
เราก็เลยคุยกับคุณซูว่าเคยจ่ายแล้วนี่หน่า คุณซูก็บอกว่าตอนนั้นมาตรวจของแผนกตา วันนี้มาตรวจแผนกอื่นเป็นครั้งแรกก็เลยมีค่าใช้จ่ายนี้ (เศร้า)

病院に着いたら受付に置いてある箱に診察券を入れます。今回は背中の痛みですので、整形外科の箱に。もし目の診察するなら眼科の箱に入れます。(病院のやり方によると思います。)
そして、呼ばれるまで待ちます。呼ばれたら健康保険証に渡します。保険証があれば治療費の30%は自己負担になります。残りは主人の会社が負担してくれるでしょう。
後、今回は初めて診察するので1500円も負担することについて説明されました。
主人に前回も払ったっけと話したら、今回は科が違うので初診として見られるからと主人が説明しました。(泣)



ครั้งนี้เราต้องไปเอ็กซเรย์หลังด้วย หลังจากที่เอ็กซเรย์เรียบร้อยก็รอพบคุณหมอ คุณหมอไม่พูดอะไรมาก แค่บอกว่าให้แปะที่หลัง แล้วก็ช่วงนี้อย่าเพิ่งลงแช่น้ำร้อน ให้อาบฝักบัวไปก่อน เราก็เลยบอกว่ามีปวดที่ท้องด้านขวาด้วยค่ะ คุณหมอเลยบอกว่ายังงี้ต้องไปตรวจที่แผนกท้องนะ อ้าวเป็นยังไป เราก็เลยรอดูอาการก่อน ถ้าไม่ดีขึ้นค่อยไปหาหมอแผนกท้อง

今回は背中のレントゲンを撮りました。撮った後お医者さんに会ってお医者さんはそんなに説明しませんでした。背中に貼って、しばらくお風呂に入らないでシャワーで浴びてくださいと。私は右側のお腹も痛いだと言ったらお医者さんにお腹だったらお腹のお医者さんに診てもらうと言われました。そうですかと。私達はしばらく様子を見て良くならなかったらお腹のお医者さんに診てもらうことにします。

มารอจ่ายเงิน รอประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าได้ คนเยอะมาก วันนี้เสียค่ารักษาไป 4010 เยน แล้วก็ได้ใบเสร็จรับเงินกับใบสั่งยามา ซึ่งเราต้องเอาใบสั่งยานี้ไปซื้อยาที่อื่นที่เขาเขียนหน้าร้านว่ารับจ่ายยา

支払を30分ぐらい待ちました。患者が多かったです。今日の治療費は4010円でした。領収書と処方箋をもらいました。この処方箋を受ける薬屋に持って行きました。

ก็มารอซื้อยาอีกประมาณ 20 นาที ตอนที่ยื่นใบสั่งยาก็ให้ยื่นสมุดยาประจำตัวเราด้วยนะคะ เพราะทางร้านจะได้แปะประวัติการใช้ยาของเราลงไป

また20分ぐらい待ちました。処方箋を出す時に薬手帳も出します。なぜかというと薬屋はその人が使う薬の詳細を貼ってくれるからです。

รูปล่างนี้เป็นสมุดยาประจำตัวนะคะ ลวดลายแล้วแต่คะ (ขอบคุณรูปจาก Google) ในส่วนของเราครั้งแรกที่มาซื้อยา เราก็บอกกับทางร้านว่าไม่มีสมุดยา ขอสมุดยาด้วยนะคะ

下の写真は薬手帳です。模様はそれぞれがあります。(写真はGoogleによる)
私の分は最初に買った時に薬手帳もくださいと薬屋に頼みました。


ทางร้านจะแปะประวัติการใช้ยาประมาณนี้ค่ะ (ขอบคุณรูปจาก Google) ก็จะเหมือนเป็นการเก็บประวัติการใช้ยาของเราตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันค่ะ

使う薬の詳細は下の写真のよう物です。(写真はGoogleによる)
過去から最近まで使った薬歴になっていますね。



ครั้งนี้ยาที่ได้มาก็จะเป็นแผ่นแปะแก้ปวด ลดอาการอักเสบ

今回の薬はこれです。鎮痛 抗炎症剤。







ส่วนค่ายาครั้งนี้ก็ 780 เยนค่ะ ได้แผ่นนี้มา 35 แผ่น

薬代は780円でした。35枚もらいました。









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น